Susugal Ako Sayo

Susugal ako sayo
Kahit ayaw nila
Kahit maraming duda
Kahit maraming kontra
Susubukan ko

Alam kong suntok sa buwan tong gagawin ko
Hindi ko alam kung may mapapala ba ko
Para kong isang sundalong sasabak sa gyera
Na hindi alam kung pagkatapos makakaligtas ba

Sabi kasi nila mali daw na mahulog sayo
Hindi raw tama na bigyan kita ng pagkakataon
Pinipilit nilang baguhin ang isip ko kahit na desidido naman na ko sayo
Kasi raw sasaktan mo lang ako
Kasi raw paiiyakin mo lang ako
Hindi raw ikaw yung dapat sa buhay ko
Ang dami dami nilang komento
Ewan ko, basta ako, susugal ako sayo.

Alam kong pwedeng tama nga sila
Na sa una lang magiging masaya
Na kalagitnaan unti-unti ka ring magsasawa
At bandang dulo iiyak ako at mauuwi lang sa wala
Pero ano bang magagawa ko?
Hindi ko na kayang tanggihan pa ang puso ko
Ilang beses na kong nagpadala sa takot
Maraming beses ko na pinigilan ang sarili ko na mahulog
At hindi ko naisip na isinasantabi ko na pala ang karapatan kong sumaya

Kaya sa pagkakataong to, 
Pikit mata kong susugal sayo
Masaktan na kung masaktan
Basta susubukan ko
Bahala na.
Bahala na kung hindi man ikaw yung tamang tao
Wala na kong pakialam kung sino ang sino

Pero sana,
Sana kung tama sila at ikaw nga yung maling tao,
Ikaw sana yung tipo ng maling tao na handang maging tama para sa sumubok na ako.

Leave a Reply

