Rosas

image

Hindi ako mahilig sa rosas.
Sinabi ko yan sayo unang beses palang na nagtangka kang bigyan ako.
Ewan ko ba pero simula nang nagkakilala tayo
Palagi mong pinipilit na bigyan ako nito kahit ayoko.
Kaya simula noon, natuto na kong tumanggap ng mga rosas galing sayo.
Nasanay na ko na sa tuwing matatapos ang isang araw,
may matatanggap ako mula sayo.
Rosas. Partikular na ang pulang mga rosas.

Hindi ko maintindihan kung bakit ang hilig mong bigyan ako nito.
Kasi kapag naman nagtatanong ako,
Palagi mo lang sinasabi na 
‘Simbolo yan ng pagmamahal ko sayo.’

Hindi ako mahilig sa rosas.
Pero sa tuwing maaalala ko
yung mga panahong nandyan ka pa
at binibigyan mo pa ko nito, napapangiti nalang ako.
Kasi ngayon iba na.
Inaamin kong hindi parin ako mahilig 
sa rosas pero bumibili ako.
At bibili, at bibili parin ako.
Araw-araw, buwan-buwan, taon-taon.
Lumipas man ang ilang dekada, bibili parin ako.

Bibili ako ng rosas kahit hindi ko gusto
Bibili ako ng pulang mga rosas
Dahil ito ang nagpapaalala sakin sayo.
Hindi ako mahilig dito pero pangako,
Ngayon ako naman.
Ako naman ang magbibigay sayo nito
Sa bawat pagpunta ko sa puntod mo.

4 thoughts on “Rosas

Leave a Reply

