Para sa Lahat ng Lalaking Nangakong Maghihintay (pero hindi naman pala)

Para sa lahat ng lalaking nangakong maghihintay pero hindi naman pala, salamat.
Salamat sa inyo, sa mga alaala–
Sa mga alaalang minsang nagpangiti, nagpakilig, nagpasaya at nagpatunaw ng buong ako.
Sa mga alaala ng tamis at pait na nabuo ng dahil sayo
Sa lahat ng alaalang iniwan mo
Salamat. Sa saglit na panahon
Sa mga panahong naging dahilan ng saya ko
Sa mga panahong akala ko hindi na matatapos pero matatapos din pala ng maaga
Ng mas maaga at hindi ito ang inaasahan ko.
Inaasahan kong kaya mo.
Na makakapaghintay ka, na hindi lang hanggang dito
Pero hindi, hindi mo pala kaya, hindi mo kinaya
Salamat sa iba’t-ibang pakiramdam.
Sa mga pakiramdam na hindi ko sana mararanasan kung hindi dahil sayo– sainyo.
Sa mga pakiramdam na para bang ako ay nalulunod sa sariling pag-iyak
Na para bang ako ay pinipilas, winawasak, binabasag
Hanggang sa wala na, wala na kong maramdaman pa.

Para sa lahat ng lalaking nangakong maghihintay pero hindi naman pala, salamat.
Sa mga pangakong ang sarap pakinggan
Sa mga pangakong nakakalasing sa tenga
At para bang nag-aanyayang pakinggan mo sila– na paniwalaan mo naman sila.
Salamat sa mga pangakong minsan ay inakala kong totoo
Sa mga pangakong akala ko may posibilidad na matupad
Sa pangako ng paghihintay
Sa mga katagang “maghihintay ako kahit gaano pa katagal”
Sa paghihintay na hindi rin nagtagal dahil nagsawa na
Bigla nalang wala na.
Naisip ko, nakakainis palang mapangakuan ng mga taong hindi kayang maging totoo sa pangako pero salamat.
Salamat sa mga pangakong napako, nabaon sa limot at hindi na kailanman matutupad.
Sa lahat ng mga nasirang pangako.
Sa mga pangakong siguro ay ikinabusog nyo
Dahil sa kinain nyo lang naman lahat ito. Pero salamat dito.
Salamat dahil kung hindi dahil dito, hindi ako makakarating sa puntong to
Na tinatawanan nalang lahat ng alaala ng mga nasirang pangako.

At para sa lahat ng lalaking nangakong maghihintay pero hindi naman pala
Salamat dahil sa wakas, mas masaya na ko
At ibang ako na to.

Leave a Reply

